Xu Hướng 2/2024 # Những Cây Cầu Trăm Tuổi Ở Việt Nam # Top 3 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Những Cây Cầu Trăm Tuổi Ở Việt Nam được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Exas.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Cầu Long Biên, cầu Trường Tiền, cầu Mống… không chỉ là tuyến giao thông, mà đã trở thành một phần lịch sử, một phần cuộc sống của người dân Việt Nam.

Du lịch Việt Nam ngắm những cây cầu trăm tuổi

Cầu Long Biên, Hà Nội: Đây là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng, do công ty Daydé & Pillé của Pháp khởi công xây dựng từ năm 1899 và hoàn thiện năm 1902. Ảnh: Hoàng Hà – Tuấn Mark.

Cầu có đường sắt chạy ở giữa, hai bên là đường cho người đi bộ và xe cơ giới. Hiện trên đầu cầu vẫn còn tấm biển có khắc chữ “1899 -1902 – Daydé & Pillé – Paris”. Ảnh: Hoàng Hà – Tuấn Mark.

Chùa Cầu, Hội An: Cây cầu dài 18 m bắc qua lạch nước chảy ra sông Thu Bồn là một trong những di tích nổi tiếng của khu đô thị cổ Hội An. Ảnh: Lonelyplanet.

Cầu được các thương nhân Nhật Bản xây dựng vào khoảng thế kỷ 17. Đến năm 1653, phần chùa được dựng thêm, nối liền lan can phía Bắc. Từ đó cầu được người dân địa phương gọi là Chùa Cầu. Theo niên đại trên xà nóc và văn bia, cầu được xây dựng lại vào năm 1817. Ảnh: Girltweetsworld.

Chùa Cầu có kiến trúc độc đáo, với mái chùa lợp ngói âm dương, cả chùa và cầu đều được làm bằng gỗ sơn son và chạm trổ công phu. Năm 1719, chúa Nguyễn Phúc Chu đã đến thăm Hội An và đặt tên cho chiếc cầu là Lai Viễn Kiều, nghĩa là “Cầu đón khách phương xa”. Ảnh: Thenomadnotes.

Cầu ngói Thanh Toàn, Thừa Thiên – Huế: Cây cầu gỗ bắc qua mương làng Thanh Thủy Chánh, xã Thủy Thanh, tỉnh Thừa Thiên – Huế, là một công trình quý hiếm và có giá trị nghệ thuật cao trong các loại cầu cổ ở Việt Nam. Ảnh: Hanoitv.

Cầu dài gần 19 m, chia làm 7 gian, theo lối “thượng gia hạ kiều”. Cầu có mái che lợp ngói lưu ly. Cầu Thanh Toàn được xây dựng từ cách đây hơn 200 năm, được tu sửa nhiều lần sau khi bị thiên tai và chiến tranh tàn phá. Ảnh: Hanoitv.

Cầu Trường Tiền, Huế: Còn được gọi là cầu Tràng Tiền, chiếc cầu gắn liền với hình ảnh xứ Huế mộng mơ này có kiến trúc theo kiểu Gothic, do hãng Eiffel của Pháp thiết kế và xây dựng, hoàn tất năm 1899. Ảnh: Lê Hiếu – Mạnh Thắng.

Cầu Trường Tiền đã trở thành một phần cuộc sống của người dân Huế, và là điểm tham quan không thể bỏ qua với du khách thập phương. Ảnh: Lê Hiếu – Mạnh Thắng.

Cầu Mống hiện không còn là nơi lưu thông xe cộ, mà trở thành điểm hẹn hò lãng mạn của giới trẻ Sài Gòn. Ảnh: Như Quỳnh.

Thời xưa, cầu Ghềnh là công trình lớn có tầm cỡ ở xứ Nam kỳ. Ngày nay, đây vẫn là cây cầu quan trọng của tuyến đường sắt Bắc Nam. Khi cầu bị sà lan đâm sập vào ngày 20/3, tàu đã không thể vào ga Sài Gòn. Ảnh: HuuThanh.

Cầu Ghềnh về đêm được thắp sáng lộng lẫy. Cây cầu đã gắn liền với cuộc sống của người dân TP Biên Hòa, Đồng Nai. Ảnh: Skyscrapercity.

Theo Zing News

Đăng bởi: Đào Thiện

Từ khoá: Những cây cầu trăm tuổi ở Việt Nam

Những Cây Cầu Vĩ Đại Nhất Việt Nam

Với địa hình sông ngòi dày đặc, Việt Nam là đất nước có nhiều cầu cảng. Không chỉ giúp nối liền giao thông, phát triển kinh tế, những cây cầu này còn là niềm tự hào của người dân địa phương và trở thành điểm du lịch hút khách.

Việt Nam nổi tiếng với hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt. Cho nên, các cây cầu cũng vì thế được xem là đặc sản của đất nước, ngoài mục đích lưu thông thì còn trở thành địa điểm du lịch hấp dẫn và thú vị. Những cây cầu đươc điểm danh giới thiệu dưới đây không chỉ có kiến trúc xây dựng độc đáo, lạ mắt mà nó còn được thiết kế và xây dựng thành tạo hình rất tinh xảo. Để lại những ấn tượng đẹp trong lòng du khách khi đến tham quan những cây cầu đẹp nổi tiếng ở Việt Nam.

Cầu Cần Thơ – cầu dây văng có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á

Cầu Cần Thơ là cây cầu bắc qua sông Hậu, nối thành phố Cần Thơ và tỉnh Vĩnh Long, tại thời điểm hoàn thành năm 2010, đây là cây cầu dây văng có nhịp chính dài nhất tại khu vực Đông Nam Á, được khởi công xây dựng ngày 25/9/2004. Với 216 sợi dây văng, trên cao nhìn xuống như mái tóc dài của cô gái đang tuổi xuân thì xõa xuống dòng sông Hậu. Khoảng cách hai bờ sông Hậu lớn hơn sông Tiền khiến cây cầu vừa “trải dài “ ra, vừa cao hơn, thật kỳ vỹ đến ngỡ ngàng. Cầu Cần Thơ “gác” vô cồn Ấu nên nhìn xa có những đoạn võng nhẹ nhàng, ngước lên, những sợi dây văng màu cam được bắt từ trụ tỏa dần xuống như đan như dệt trên nền trời xanh.

Cầu Long Biên – chứng nhân lịch sử

Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng nối hai quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên của Hà Nội, do Pháp xây dựng (1898-1902). Khi mới được xây dựng, cầu Long Biên là cây cầu lớn nhất Đông Nam Á với 2990m chiều dài và 896m cầu dẫn. Cho đến nay, trong tâm thức người Việt, đây cũng là chứng tích lịch sử về một thời kì thuộc địa kéo dài gần một thế kỷ. Cầu Long Biên được ví như gạch nối với lịch sử, nối Thành Cổ Loa với Hoàng thành, nối xưa với nay. Cầu Long Biên là cây cầu vắt ngang giữa hai thế kỷ, kết nối giữa lịch sử và hiện đại, là giá trị tinh thần không thể thiếu của Hà Nội. Trong chiến tranh, cầu Long Biên thường phải hứng chịu những trận bom đạn nặng nề, dẫn đến các nhịp cầu bị hư hại nặng. Trong các phương án bảo tồn cầu Long Biên có ý kiến cho rằng nên biến cầu thành cầu đi bộ đẹp nhất của Việt Nam và thế giới.

Cầu Rồng – cây cầu độc đáo nhất Việt Nam

Cầu Rồng có chiều dài 666 m, gồm 6 làn xe và được đánh giá là điểm nhấn của du lịch Đà Nẵng. Thiết kế của cầu Rồng đã nhận được nhiều giải thưởng lớn tại các lễ trao giải và hiện đang giữ kỷ lục Guinness “Con rồng thép dài nhất”. Ngoài đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của người dân hai bờ sông Hàn, cầu Rồng được Hiệp hội cầu đường thế giới ghi nhận là “Cây cầu độc đáo nhất Việt Nam”. Khác với bất kỳ một cây cầu nào khác trên thế giới, cầu Rồng với thiết kế độc đáo mô phỏng hình dáng 1 con rồng đang uốn lượn trên mặt sông Hàn và hướng ra biển Đông. Đúng 21 giờ tối, cầu Rồng sẽ có màn phun nước và lửa rất độc đáo. Cầu nổi bật trên nền sông Hàn với màu vàng rực rỡ, đầu rồng ngẩng cao hướng thẳng ra biển, như khẳng định hình ảnh một thành phố năng động tràn đầy sức sống muốn đưa hình ảnh của thành phố du lịch này ra khắp thế giới.

Cầu Thị Nại – cầu vượt biển dài nhất Việt Nam

Nằm trong hệ thống cây cầu đường Nhơn Hội, dài gần 7km, nối thành phố Quy Nhơn – bán đảo Phương Mai, được xây dựng trong 4 năm và hoàn thành vào năm 2006, cầu Thị Nại là một công trình kiến trúc kỳ vĩ, ấn tượng, hiện đại nhất, trở thành cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với sức tải trọng lớn. Cầu Thị Nại vừa mang ý nghĩa thúc đẩy kinh tế, vừa là niềm tự hào của người dân đất Võ. Du khách đến Quy Nhơn thường tìm đến cầu Thị Nại để ngắm và trầm trồ trước vẻ đẹp của cây cầu cũng như vẻ đẹp của đất nước Việt Nam. Giữa bán đảo Phương Mai, cầu Thị Nại tạo thành một điểm nhấn giữa không gian hùng vĩ. Kết hợp với hệ thống núi đá trùng điệp và những đồi cát khổng lồ, tất cả tạo nên một khung cảnh đẹp và tráng lệ.

Cầu Mỹ Thuận – cây cầu đẹp nhất tỉnh Vĩnh Long

Cầu Mỹ Thuận là cây cầu quan trọng trong trục quốc lộ 1A về các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Cầu bắc qua sông Tiền và nối liền hai tỉnh là Tiền Giang và Vĩnh Long. Cầu Mỹ Thuận là công trình hợp tác giữa các chuyên gia, kỹ sư và công nhân của hai nước Australia và Việt Nam. Là một công trình giao thông có kiểu dáng kiến trúc theo phong cách Châu Âu hiện đại, mang lại vẻ đẹp cho miền Tây Nam Bộ. Cầu Mỹ Thuận là cây cầu dây văng đầu tiên được xây dựng ở Việt Nam, mở đầu cho công nghệ xây dựng cầu dây văng bắc qua eo biển hay các con sông lớn ở nước ta. Ai ai khi đi ngang cầu Mỹ Thuận đều muốn ghé lại chụp một tấm hình và ngắm nhìn thành tựu vĩ đại mà nhân dân ta cùng nước bạn đã làm nên. Cầu Mỹ Thuận là một cây cầu lớn và mang ý nghĩa ngoại giao to lớn của Việt Nam và Úc.

Theo Trần Thị Cẩm Nhi (Wiki Travel)

Đăng bởi: Trần Thị Mai Hương

Từ khoá: Những cây cầu vĩ đại nhất Việt Nam

Những Cây Thông Noel Độc Và Lạ Ở Việt Nam

Nhiều điểm trang trí cây thông bằng nón lá, bắp ngô hay trang phục dân tộc, thậm chí có nơi còn treo ngược cây lên.

Những cây thông Noel độc và lạ ở Việt Nam

Lễ thắp sáng cây thông Noel được nhiều khách sạn, khu vui chơi giải trí tổ chức trong tháng 12 như một dấu hiệu mùa lễ hội bắt đầu. Để tạo ấn tượng với du khách, Metropole Hà Nội năm nay trang trí cây thông Giáng sinh cao 15 mét ở vườn treo bằng 1.250 chiếc nón lá truyền thống và hơn 50.000 bóng đèn lung linh. Trong buổi lễ, vận động viên xe đạp người Anh David Lloyd cùng đại sứ các nước Anh, Italy, Thụy Sĩ và hai đại sứ của phái đoàn Liên mình châu Âu (EU) tại Việt Nam đã đạp xe để tạo năng lượng thắp sáng cây thông.

Sảnh của khách sạn này đặt cây thông cao 4 mét với 38 “điều ước” của các em nhỏ thuộc Quỹ Trẻ em Rồng Xanh tại Hà Nội.

Tại khu du lịch Fansipan, một cây thông Noel được dựng từ những bắp ngô của đồng bào dân tộc ở Sa Pa, với ý nghĩa mang đến cảm giác ấm no cho mùa Giáng sinh đang tới. Ảnh: Chien Nguyen.

Các nhân viên ở khách sạn Pullman Hà Nội làm các cây thông Noel để trang trí bằng ống đèn neon không sử dụng, dây, vải hoặc ngay cả những chiếc ghế bị hỏng. Cây thông ở sảnh được treo lộn ngược, thu hút sự chú ý của du khách.

Trước đây, khách sạn Hilton Hà Nội từng mang đến những cây thông độc đáo khi sử dụng tò he, búp bê để trang trí. Năm nay, bên cạnh cây thông lung linh ánh đèn, khách sạn trao 150 phần quà cho những em bé có mặt trong buổi lễ thông qua sự xuất hiện của ông già Noel.

Hướng tới các hoạt động từ thiện cũng là nội dung trong nhiều lễ thắp sáng cây thông Noel năm nay. Tại JW Marriott Hanoi, 200 bé đến từ 4 làng trẻ đến tham gia được trao một ngôi sao ghi lại điều ước và treo chúng lên các cây thông Noel trong khách sạn. Từ ngày 1 đến 24/12, khách lưu trú ở đây có thể lựa chọn một ngôi sao bất kỳ trên cây thông và giúp biến điều ước trong đó thành hiện thực, hoặc đặt 300.000 đồng vào phong bì cùng ngôi sao điều ước và địa chỉ liên hệ để khách sạn có thể giúp mua quà cho các em. Toàn bộ quà tặng sẽ được khách sạn gửi đến các bé vào ngày 25/12/ 2023.

Cây thông Noel ở Diamond Bay Resort & Spa, Nha Trang mang đến du khách cảm giác hoang dã khi sử dụng những cành cây khô đã qua xử lý để trang trí, mà không cần đến ánh sáng của các bóng đèn.

Khách sạn New World, TP HCM không sử dụng một mà đến ba cây thông trang trí ở sảnh với sắc màu chủ đạo là xanh và trắng. Lễ thắp sáng cây thông Noel ở đây có sự tham gia của nhiều ngôi sao nổi tiếng như người mẫu Thanh Hằng, vũ công Lâm Vinh Hải, ca sĩ Giang Hồng Ngọc…

Bên cạnh cây thông, một số khách sạn còn trang trí khu vực sảnh bằng các tiểu cảnh. Trên hình là mô hình Nhà thờ Lớn Hà Nội cao gần tới trần, được làm hoàn toàn bằng bánh gừng và đường trắng ở khách sạn Daewoo, Hà Nội.

Theo Vy An/Vnexpress

Đăng bởi: Yến Hải

Từ khoá: Những cây thông Noel độc và lạ ở Việt Nam

15 Cây Cầu Gắn Liền Với Niềm Tự Hào Của Người Việt Nam

1. Cầu Nhật Tân – Cầu dây văng lớn nhất Việt Nam

Dự án cầu Nhật Tân, Hà Nội có tổng chiều dài 8,3 km. Phần cầu Nhật Tân dài 3,7 km trong đó có cầu chính vượt sông Hồng dài 1,5 km là cầu dây văng liên tục nhiều nhịp với 5 trụ tháp. Mỗi nhịp cầu có 11 đôi dây văng chịu tải. Với yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật, cầu Nhật Tân được thiết kế và xây dựng để trở thành một biểu tượng mới của Thủ đô với 5 nhịp tháp tượng trưng cho 5 cửa ô của Hà Nội. Được khởi công xây dựng vào năm 2009 và thông xe vào ngày 4/1/2024, với tổng giá trị đầu tư lên đến 14.000 tỷ đồng, phải mất 6 năm cầu Nhật Tân mới chính thức được đưa vào khai thác.

Phần cầu Nhật Tân dài 3,7 km trong đó có cầu chính vượt sông Hồng dài 1,5 km là cầu dây văng liên tục nhiều nhịp với 5 trụ tháp. Ảnh: ST

2. Cầu Rồng – Cầu đạt nhiều giải thưởng nhất Việt Nam

Đây là cây cầu thứ 6 bắc qua sông Hàn, được đưa vào sử dụng ngày 29/3/2013. Cầu có chiều dài 666 m, gồm 6 làn xe, tổng vốn đầu tư 1.700 tỷ đồng và được đánh giá là điểm nhấn của du lịch Đà Nẵng. Cây cầu cũng được thành phố Đà Nẵng đăng ký kỷ lục Guinness “Con rồng thép dài nhất”. Cầu Rồng được giải thưởng quốc tế FX Design Awards 2013 và Lighting Design Awards 2014 bầu chọn vào danh sách các công trình thiết kế chiếu sáng xuất sắc thế giới. Tại lễ trao Giải thưởng kỹ thuật xuất sắc Engineering Exellence Award (EEA) diễn ra tại Mỹ, cầu Rồng của Việt Nam được xướng tên nhận giải thưởng lớn (Grand Award) cùng 7 công trình và dự án của nước Mỹ và các quốc gia khác. Khác với bất kỳ một cây cầu nào khác trên thế giới, cầu Rồng với thiết kế độc đáo mô phỏng hình dáng 1 con rồng đang uốn lượn trên mặt sông Hàn và hướng ra biển Đông. Cầu Rồng nổi bật trên nền sông Hàn với màu vàng rực rỡ, đầu rồng ngẩng cao hướng thẳng ra biển, như khẳng định hình ảnh một thành phố năng động tràn đầy sức sống muốn đưa hình ảnh của thành phố du lịch này ra khắp thế giới…

Cầu có chiều dài 666 m, gồm 6 làn xe, tổng vốn đầu tư 1.700 tỷ đồng và được đánh giá là điểm nhấn của du lịch Đà Nẵng. Ảnh: Wiki

3. Cầu Phú Mỹ – Cầu dây văng lớn nhất Sài Gòn

Là cây cầu dây văng lớn nhất Thành phố Hồ Chí Minh bắc qua sông Sài Gòn nối Quận 2 và Quận 7, thuộc đường vành đai ngoài của Thành phố Hồ Chí Minh. Tổng mức đầu tư 2076 tỷ đồng. Cầu được khởi công ngày 9 tháng 9 năm 2005 và dự kiến hoàn thành cuối năm 2009, tuy nhiên theo tiến độ mới nhất thì công trình đã vượt tiến độ đến 4 tháng và đã khánh thành vào ngày 2/9/2009. Cầu Phú Mỹ không chỉ là một công trình trọng điểm của Việt Nam, mà còn là công trình cầu dây văng hiện đại nhất thế giới. Hiện đại nhất ở đây là phần kỹ thuật dây văng, trên thế giới chỉ có vài cây cầu như thế.

Cầu Phú Mỹ không chỉ là một công trình trọng điểm của Việt Nam, mà còn là công trình cầu dây văng hiện đại nhất thế giới. Ảnh: Wiki

4. Cầu Bãi Cháy – Cầu dây văng một mặt phẳng đầu tiên

Cầu Bãi Cháy nằm trên quốc lộ 18, có chiều dài là 903m, chiều rộng 25,3m, nối Hòn Gai với Bãi Cháy qua eo Cửa Lục, ngăn cách vịnh Cửa Lục với vịnh Hạ Long, thuộc địa phận tỉnh Quảng Ninh. Đây là cây cầu có kết cấu dây văng một mặt phẳng đầu tiên của nước ta. Đồng thời, cầu Bãi Cháy cũng lập kỷ lục thế giới về chiều dài nhịp chính (435m). Cầu được thiết kế và điều hành xây dựng bởi các nhà thầu Nhật Bản. Tối 24/12/2014, cầu Bãi Cháy – “cây đàn” Hạ Long chính thức khoác lên mình bộ áo mới được tạo ra từ hệ thống đèn chiếu sáng hiện đại của một doanh nghiệp dành tặng cho TP Hạ Long. Được thiết kế bởi 8.888 bóng đèn với 16 triệu mầu sắc, hệ thống chiếu sáng được lập trình với các kịch bản khác nhau, không có sự trùng lặp.

Cầu Bãi Cháy là cây cầu có kết cấu dây văng một mặt phẳng đầu tiên của nước ta. Ảnh: Baan

5. Cầu Cần Thơ – Cầu dây văng có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á

Cầu Cần Thơ là cây cầu bắc qua sông Hậu, nối thành phố Cần Thơ và tỉnh Vĩnh Long. Tại thời điểm hoàn thành (2010), đây là cây cầu dây văng có nhịp chính dài nhất tại khu vực Đông Nam Á, dài 550m. Tổng chiều dài toàn tuyến là 15,85km (bao gồm: phần đường dẫn vào cầu phía Vĩnh Long dài 5,41km; phần cầu chính và nhịp dẫn dài 2,75km; phần đường dẫn vào cầu phía Cần Thơ dài 7,69km). Quy mô mặt cắt ngang cầu có chiều rộng 23,1m (bao gồm: bốn làn xe, mỗi làn rộng 3,5m và hai lề bộ hành, mỗi lề rộng 2,75m). Độ tĩnh không thông thuyền cao là 39m (với chiều rộng tĩnh không thông thuyền ngang tương ứng là 200m) đảm bảo cho tàu có trọng tải 10.000 DWT lưu thông qua lại.

Cầu Cần Thơ – Cầu dây văng có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á. Ảnh: Zing

6. Cầu Pá Uôn – Cầu có trụ cao nhất Việt Nam

Cầu Pá Uôn có quy mô vĩnh cửu bằng bê-tông cốt thép và bê-tông cốt thép dự ứng lực, khổ cầu rộng 9 m với 2 làn xe, cầu chính có chiều dài hơn 918 m, gồm một liên dầm liên tục bê-tông cốt thép dự ứng lực ở giữa, hai bên là các nhịp dẫn giản đơn dài 39m, đường dẫn hai đầu cầu dài 500m. Toàn cầu có 11 trụ, trong đó trụ chính của cầu cao tới 98,6m. Chiều cao toàn cầu tính từ cao độ đáy sông lên đến cao độ mặt cầu là 103,8m. Thân trụ được tính toán chịu được động đất cấp 9. Đây là cây cầu do đội ngũ cán bộ, kỹ thuật, công nhân của ngành càu đường Việt Nam tự thiết kế và thi công.

Cầu Pá Uôn – Cầu có trụ cao nhất Việt Nam. Ảnh: ST

7. Cầu Thị Nại – Cầu vượt biển dài nhất Việt Nam

Cầu Thị Nại là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam nằm trong hệ thống cầu đường Nhơn Hội dài gần 7 km nối thành phố Quy Nhơn với bán đảo Phương Mai (khu kinh tế Nhơn Hội). Công trình xây dựng cầu Thị Nại được khởi công vào tháng 11 năm 2002 và hoàn thành vào ngày 12 tháng 12 năm 2006. Tổng số vốn đầu tư cho xây dựng công trình là 582 tỷ đồng. Phần chính của cầu dài 2.477,3 m, rộng 14,5 m. Cầu gồm 54 nhịp có khẩu độ mỗi nhịp là 120 m. Tính cả phần hệ thống đường gom, cầu dài 6960 m với 5 cầu ngắn. Cầu chịu xe trọng tải 30 tấn và xe bánh xích trọng tải 80 tấn.

Cầu Thị Nại là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam nằm trong hệ thống cầu đường Nhơn Hội. Ảnh: ST

8. Cầu Long Biên – Cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng

Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng nối hai quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên của Hà Nội, do Pháp xây dựng (1898-1902), đặt tên là cầu Doumer, theo tên của Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer. Cầu dài 2290m qua sông và 896m cầu dẫn, gồm 19 nhịp dầm thép đặt trên 20 trụ cao hơn 40m (kể cả móng) và đường dẫn xây bằng đá. Cầu dành cho đường sắt đơn chạy ở giữa. Hai bên là đường dành cho xe cơ giới và đường đi bộ. Đường cho các loại xe là 2,6m và luồng đi bộ là 0,4m. Luồng giao thông của cầu theo hướng đi xuôi ở phía trái cầu chứ không phải ở bên phải như các cầu thông thường khác. Để tiến hành xây dựng cầu, người ta phải tuyển mộ hơn 3000 công nhân bản xứ và một đội ngũ khoản 40 giám đốc, kỹ sư, chuyên gia và đốc công người Pháp để điều hành công việc. Người ta đã dùng đến 30.000m3 đá và kim loại (5600 tấn thép cán, 137 tấn gang, 165 tấn sắt, 7 tấn chì). Tổng số tiền thực chi lên tới 6.200.000 franc Pháp. Cầu Long Biên đến nay đã hơn 100 năm tuổi, trải qua nhiều biến cố thăng trầm nên mang nhiều giá trị lịch sử không chỉ riêng Hà Nội mà còn đối với người dân Việt Nam.

Cầu Long Biên đến nay đã hơn 100 năm tuổi. Ảnh: LensMF

9. Cầu Mỹ Thuận – Cầu dây văng đầu tiên của Việt Nam

Cầu Mỹ Thuận là một cây cầu được xây dựng bắc qua sông Tiền, nối liền hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long. Cầu nằm cách Thành phố Hồ Chí Minh 125 km về hướng Tây Nam, trên Quốc lộ 1A, là trục giao thông chính của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Đây là cầu dây văng đầu tiên của Việt Nam. Cầu được khởi dựng ngày 06/7/1997, khánh thành ngày 21/5/2000. Tổng chiều dài của cầu là 1.535 m, hai cầu dẫn mỗi bên 11 nhịp, mỗi nhịp 40 m. Chiều dài phần cầu chính là 650 m, chia thành 3 nhịp, hai nhịp bên mỗi nhịp dài 150 m, nhịp giữa dài 350 m. Độ cao thông thuyền là 37,5 m. Mặt cầu rộng 23,6 m chia thành 4 làn xe cơ giới ở giữa và hai làn cho người đi bộ và xe thô sơ hai bên.

Cầu Mỹ Thuận – Cầu dây văng đầu tiên của Việt Nam. Ảnh: ST

10. Cầu Thuận Phước – Cầu treo dây võng dài nhất Việt Nam

Cầu Thuận Phước là cây cầu treo dây võng hiện đại và dài nhất Việt Nam. Tổng chiều dài cây cầu nối 2 bờ vịnh Đà Nẵng là 1.850m (dài hơn cầu Mỹ Thuận 300 m), rộng 18m, với mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng do thành phố Đà Nẵng làm chủ đầu tư từ nguồn ngân sách. Dự định sẽ khành thành vào ngày 30 tháng 4 năm 2005 để mừng kỷ niệm giải phóng miền nam thống nhất đất nước nhưng tiến độ bị giảm vì những khó khăn từ lớp đất bên dưới lòng cửa sông nên cầu khánh thành vào ngày 19 tháng 7 năm 2009.

Cầu Thuận Phước là cây cầu treo dây võng hiện đại và dài nhất Việt Nam. Ảnh: cauchuongduong

11. Cầu Vĩnh Tuy – Cầu rộng nhất Việt Nam

Công trình cầu Vĩnh Tuy có chiều dài tuyến chính gồm cầu vượt sông và đường hai đầu cầu khoảng 5,8km. Trong đó, chiều dài cầu vượt sông Hồng dài hơn 3,7km, chiều dài cầu vượt quốc lộ 5 là 364m, chiều dài tuyến chính hai cầu gần 1,7km còn chiều rộng cầu là 38m. Với chiều rộng này, hiện nay cầu Vĩnh Tuy được xem là cây cầu rộng nhất Việt Nam. Cầu Vĩnh Tuy cũng nắm giữ kỷ lục về kết cấu chuỗi nhịp chính vượt sông lớn nhất là 8 nhịp liên tục đúc hẫng dài 990m, trong đó có nhịp đúc hẫng lớn nhất dài 135m. Công trình được thiết kế kết cầu bê tông cốt thép dự ứng lực, chịu được động đất cấp 8.

Cầu Vĩnh Tuy – Cầu rộng nhất Việt Nam. Ảnh: ST

12. Cầu Rạch Miễu – Cầu dây văng đầu tiên do Việt Nam thiết kế và thi công

Cầu Rạch Miễu nằm trên quốc lộ 60 bắc qua sông Tiền, cách bến phà hiện hữu khoảng 1 km về phía thượng lưu. Đây là chiếc cầu dây văng lớn thứ ba được xây dựng ở đồng bằng sông Cửu Long (cầu Mỹ Thuận do Úc thiết kế và thi công, cầu Cần Thơ do Nhật thiết kế và thi công) và Rạch Miễu là cây cầu đầu tiên do chính các kỹ sư VN thiết kế và thi công theo công nghệ mới. Cầu dài 8331 m kể cả đường nối hai đầu cầu. Hai đoạn đường nối hai đầu có tổng chiều dài 5.463m và 2 cầu chính có tổng chiều dài 2.868m bắc qua 2 nhánh sông Tiền Giang và cồn Thới Sơn.

Cầu Rạch Miễu – Cầu dây văng đầu tiên do Việt Nam thiết kế và thi công. Ảnh: ST

13. Cầu Sông Hàn – Cầu quay đầu tiên của Việt Nam

Cầu sông Hàn là một trong những cây cầu bắc qua sông Hàn ở Đà Nẵng, miền Trung Việt Nam. Cầu được khởi công ngày 2 tháng 9 năm 1998, khánh thành ngày 29 tháng 3 năm 2000. Đây là cây cầu quay đầu tiên do kỹ sư, công nhân Việt Nam tự thiết kế và thi công, và là cây cầu quay duy nhất ở Việt Nam hiện nay. Cầu là vạch nối liền hai trục đường chính của thành phố là đường Lê Duẩn ở bờ Tây và đường Phạm Văn Đồng ở bờ Đông. Cầu có chiều dài 487,7 mét, rộng 12,9 mét, gồm 11 nhịp, mỗi nhịp dài 33 mét, kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực và 02 nhịp dây văng có tổng chiều dài 122,7 mét, kết cấu dầm và tháp cầu chính bằng thép, bản mặt cầu bằng bê tông cốt thép. Hằng ngày, vào khoảng 1 giờ khuya, phần giữa của cây cầu quay 90 độ quanh trục và nằm dọc theo dòng chảy của dòng sông Hàn để mở đường cho tàu lớn đi qua. Khoảng 4 giờ cầu sẽ quay trở lại như cũ.

Cầu Sông Hàn – Cầu quay đầu tiên của Việt Nam. Ảnh: ST

14. Cầu Trần Thị Lý – Cầu có gối trụ cầu lớn nhất thế giới

Cầu mới Trần Thị Lý thiết kế khá độc đáo với tạo hình và định vị cho trụ tháp chính cao 145 mét nghiêng 12 độ về phía Tây gồm 3 mặt dây phẳng. Trong đó, mặt phẳng dây phía Đông được neo từ thân trụ xuống dầm cầu giữa, mặt phẳng dây phía Tây được bố trí xoắn và rẽ ra hai nhánh tạo hình thành một cánh buồm căng gió hướng ra biển Đông. Chính thiết kế táo bạo này đã đặt ra cho nhà thầu CIENCO 1 một thách thức rất lớn nữa là công nghệ thi công tháp trụ và dầm đúc đẩy. Để thi công tháp trụ chính có chiều cao 145 mét và nghiêng 12 độ về hướng Tây, đơn vị thi công phải thuê từ Phần Lan sang hai chiếc máy đo đạc chuyên dụng cùng một chuyên gia giám sát để theo dõi suốt quá trình xây và căng mặt phẳng dây.

Cầu Trần Thị Lý – Cầu có gối trụ cầu lớn nhất thế giới. Ảnh: Minhphuong

15. Cầu Trường Tiền – Cầu đầu tiên bắc qua sông Hương

Cũng như cầu Long Biên bắc qua sông Hồng ở Hà Nội, cầu Trường Tiền là cây cầu đầu tiên bắc qua sông Hương ở Huế, ngay sát kinh thành. Đây cũng là một trong những cây cầu đầu tiên được xây dựng ở Đông Dương vào cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX theo kỹ thuật và vật liệu mới của phương Tây với kết cấu thép với chiều dài 402,60 m, gồm 6 nhịp dầm thép hình vành lược, khẩu độ mỗi nhịp 67 m. Khổ cầu 6 m, được thiết kế theo kiến trúc Gô tích, bắc qua sông Hương. Đầu cầu phía bắc thuộc phường Phú Hòa, đầu cầu phía nam thuộc phường Phú Hội… Hình ảnh những nhịp cầu cong cong soi bóng xuống dòng sông, in trên bầu trời; hình ảnh những tà áo dài nữ sinh bên cầu, những con thuyền trên dòng sông dưới chân cầu, những tán phượng đỏ hoa đầu cầu; hình ảnh cây cầu sáng rực rỡ lung linh trong đêm… mãi là những ký ức đẹp, những âm điệu và ngôn từ đẹp lãng mạn đến muôn đời của bài thơ xứ Huế.

Cầu Trường Tiền – Cầu đầu tiên bắc qua sông Hương. Ảnh: Tourdulich

Đăng bởi: Thọ Nguyễn Quang

Từ khoá: 15 cây cầu gắn liền với niềm tự hào của người Việt Nam

Điểm Danh Những Cây Cầu Nên Checkin Ở Đà Nẵng

Đà Nẵng là một thành phố mang nét đẹp vừa hiện đại, vừa văn minh, với hình ảnh đặc trưng của nhiều cây cầu bắt ngang qua dòng sông Hàn. Hình ảnh đó đã trở thành một món đặc sản của nơi đây, khiến bất cứ du khách nào đi qua cũng phải dừng chân lại để chekin.

1. Cầu sông Hàn

Đây là cây cầu quay nổi tiếng được xây dựng bằng đóng góp của mọi người dân thành phố, đóng góp cho sự phát triển giao thông giữa 2 bờ sông Hàn, kết nối 2 bên bờ Đông và Tây của sông. Cầu sông Hàn cũng là cây cầu quay đầu tiên được ở Việt Nam được xây dựng và là niềm tự hào của người dân thành phố. Đặc trưng nổi bật nhất của cầu chính là nó có thể xoay 90 độ. Phần giữa cầu có thể tách ra làm đôi rồi quay một góc 90 độ để mở đường cho tàu lớn đi qua. Mỗi tối khách du lịch Đà Nẵng có thể đi dạo và chiêm ngưỡng cây cầu nổi tiếng này, được thắp sáng lung linh huyền ảo giữa trời đêm.

2. Cầu Rồng Đà Nẵng

Cầu Rồng ra đời để kỉ niệm 38 năm giải phóng thành phố Đà Nẵng. Cây cầu được thiết kế theo hình dáng con Rồng thời Lý, dưới hình ảnh như đang vươn mình ra biển lớn, cầu mang ý tưởng thể hiện khát vọng phát triển ngày càng lớn mạnh của thành phố. Rồng là biểu tượng vừa thể hiện sức mạnh, quyền lực, vừa mang mong muốn mang mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi cho nhân dân. Hình ảnh cây cầu Rồng bay cao thể hiện ý chí phát triển và vươn xa của người dân Đà Nẵng nói riêng và cả đất nước nói chung. Vào những ngày thứ 7, chủ nhật hoặc vào các dịp lễ lớn, khách du lịch Đà Nẵng còn có cơ hội chiêm ngưỡng màn phun lửa và phun nước vô cùng đặc sắc của cầu Rồng, thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách gần xa. Bởi hình ảnh cây cầu lúc này trông như một viên ngọc lấp lánh giữa màn trời đêm và mặt nước lấp loáng.

3. Cầu Trần Thị Lý

Cầu Trần Thị Lý được ví như một cánh buồm căng gió đang vươn ra biển khơi, đây cũng là cây cầu treo dây văng đầu tiên của Việt Nam. Cầu nằm bắt ngang 2 bời sông Hàn, có độ dài hơn 700m, thiết kế như một cánh buồm mang ý nghĩa tốt lành, mang ý chí tràn đầy nhựa sống vươn mình ra biển lớn. Chắc hẳn bất cứ ai đặt chân đến đây đều không thể không lưu luyến vẻ đẹp kiến trúc độc đáo này. Mỗi đêm khi thành phố lên đèn cũng là lúc chúng ta có thể ngắm được cánh buồm lớn và huyền ảo nhất trên bờ sông Hàn thơ mộng này.

4. Cầu tình yêu Đà Nẵng

Cây cầu tình yêu được xây dựng dựa trên ý tưởng của những cây cầu treo ổ khóa tình yêu nổi tiếng trên thế giới. Cây cầu với những chiếc ổ khóa được treo lên như là minh chứng tình yêu đã trở thành điểm đến lãng mạn, được nhiều cặp đôi ưa thích. Cầu tình yêu nằm ngay đầu cầu Rồng, mở cửa miễn phí cho du khách tham quan và cũng được dùng làm bến du thuyền. Vào mỗi tối, hình ảnh hàng trăm chiếc đèn lồng đỏ hình trái tim được thắp lên và phản chiếu xuống mặt nước, cũng là hình ảnh đẹp và lãng mạn nhất đối với du khách gần xa. Đối với nhiều người, nơi đây đã trở thành chốn hẹn thề và là minh chứng cho tình yêu vĩnh cửu của các cặp đôi. Cùng với thiết kế theo phong cách châu Âu hiện đại, nơi đây đã trở thành một điểm đến thu hút nhiều khách du lịch dừng chân.

5. Cầu Nguyễn Văn Trỗi

Tuy không được lung linh như những cây cầu khác nhưng cầu Nguyễn Văn Trỗi cũng có phong cách rất riêng biệt, được ví như là “Lọ Lem” của thành phố Đà Nẵng. Được ra đời từ những năm kháng chiến chống Mỹ, cầu được xem là cây cầu có niên đại lâu năm nhất nằm trên dòng sông Hàn thơ mộng. Với lịch sử của mình, cầu Nguyễn Văn Trỗi được người dân thành phố giữ lại như một kỷ vật của Đà Nẵng. Dù không có diện mạo lộng lẫy nhưng cầu Nguyễn Văn Trỗi lại mang trong mình một sức hút rất riêng. Nó mang đến một vẻ đẹp yên bình và sâu lắng cho du khách giữa thành phố trẻ năng động. Đây cũng là một địa điểm checkin độc đáo đối với giới trẻ.

Theo Anh Tran (Wiki Travel)

Đăng bởi: Thành Nguyễn

Từ khoá: Điểm danh những cây cầu nên checkin ở Đà Nẵng

Khám Phá Cầu Nhật Tân – Cầu Thép Dây Văng Lớn Nhất Việt Nam

Nội dung chính

Cùng với cầu Thăng Long, cầu Long Biên, cầu Chương Dương, cầu Thanh Trì, cầu Vĩnh Tuy, cầu Đông Trù thì Cầu Nhật Tân cũng ghi danh là một trong 7 cây cầu huyết mạch của Thủ đô Hà Nội. Đây là cây cầu thép dây văng lớn nhất Việt Nam, được coi như một biểu tượng mới của Hà Nội.

1. Giới thiệu về cầu Nhật Tân

Cầu Nhật Tân có tổng chiều dài là 9,17 km trong đó phần cầu chính là 3,9 km (đoạn cầu vượt sông Hồng chiếm 1,5 km) và phần cầu dẫn dài 5,27 km. Đường trên cầu thông thoáng đi chỉ mất 10 – 15 phút là sang bên bờ bên kia.

Cây cầu này nối huyện Đông Anh bên kia sông với quận Tây Hồ bên này sông. Có điểm đầu từ phường Phú Thượng quận Tây Hồ đến xã Vĩnh Ngọc huyện Đông Anh. Cầu Nhật Tân là một trong những dự án trọng điểm quốc gia có mức tổng số vốn đầu tư lên đến 13.626 tỉ đồng. Sau khi khởi công xây dựng vào tháng 3 năm 2009 phải hết gần 6 năm cây cầu mới hoàn thành (tháng 1 năm 2024).

Kết cấu của cây cầu thuộc loại hiện đại của thế giới, được thi công bởi các chủ thầu uy tín đến từ Nhật Bản. Cây cầu có 5 trụ tháp chính kết nối các nhịp dây văng nâng đỡ toàn bộ phần chính của cây cầu, năm trụ tháp này tượng trưng cho 5 cửa ô cổ kính của Hà Nội.

Cầu Nhật Tân được xây dựng có nhiều ý nghĩa quan trọng trong lưu thông phát triển kinh tế của Thủ đô. Việc xây cầu Nhật Tân kết nối với tuyến đường Nhật Tân tạo nên tuyến huyết mạch thống nhất giữa sân bay quốc tế Nội Bài và trung tâm Thành phố Hà Nội. Đồng thời giúp giảm áp lực giao thông cho nhiều cây cầu khác đặc biệt là cầu Thăng Long, cũng như rút ngắn thời gian di chuyển. Trước khi có cầu Nhật Tân thì cầu Thăng Long giữ vai trò chính là tuyến giao thông ngắn nhất giữa Nội Bài và trung tâm Hà Nội.

2. Khám phá vẻ đẹp của cầu Nhật Tân

Cầu Nhật Tân như tăng thêm sức hấp dẫn lôi cuốn cho Hà Nội, là điểm nhấn mạng tính thẩm mỹ khiến mọi người thêm ấn tượng khi đến đây. Trên cầu Nhật Tân được lắp đặt hệ thống chiếu sáng vô cùng hiện đại đẹp mắt. Đêm xuống cây cầu khoác lên mình một bộ áo mới đa sắc màu, ánh sáng thay đổi nhịp nhàng sáng rực cả một khúc sông.

Vào các dịp lễ, kỷ niệm trọng đại hệ thống đèn led được chiếu sáng mỹ thuật trang trí cho toàn bộ các trụ, thành cầu và dây văng trên cầu. Số lượng đèn led được sử dụng vô cùng lớn lên đến 1280 chiếc. Đến đây vào các dịp lễ như: Quốc khánh 2/9, Kỷ niệm giải phóng Thủ đô, tết Dương lịch, tết Nguyên Đán… bạn sẽ được thưởng thức bữa tiệc ánh sáng siêu hoành tráng và đã mắt.

3. Cầu Nhật Tân địa điểm hấp dẫn giới trẻ Hà Nội về đêm

Cầu Nhật Tân cũng là địa điểm các bạn trẻ ở Hà Nội hay lui tới hóng gió vào khi đêm xuống. Khung cảnh trên cầu ban đêm vô cùng lung linh, ánh đèn từ các tòa nhà trong nội thành làm sáng cả một vùng trời. Đứng trên cầu gió lộng mát, lắng nghe tiếng sóng vỗ chân cầu, thỉnh thoảng nghe tiếng phà từ xa xa chạy lại. Mặt sông Hồng ban đêm kỳ bí lạ thường, chỉ thấy lấp ló ánh đèn giao thông thủy chỉ đường cho tàu bè đi trong đêm.

4. Đến cầu Nhật Tân như thế nào?

Ban ngày các phương tiện giao thông qua lại trên cầu tấp nập. Cầu Nhật Tân có hai chiều tách biệt mỗi chiều có 4 làn xe, tổng cộng có 8 làn xe qua lại với tổng chiều rộng mặt đường khoảng 33 m.

Để lên cầu Nhật Tân có hai cách (từ phía Tây Hồ sang Đông Anh), nếu bạn đi đường Yên Phụ, Âu Cơ, An Dương Vương có thể đi đến nút giao với tuyến nhánh 1C đi chuyển lên cầu. Nếu đi hướng đường Hoàng Quốc Việt, Lạc Long Quân có thể đến nút giao vành đai 2 với Xuân La để đi lên.

Lưu ý các phương tiện như: Xe kéo, xe súc vật, người đi bộ không được phép đi lên cầu. Còn xe đạp, xe thồ, xe đạp điện được phép hoạt động trong trên cầu trong khung giờ từ 22:00 pm đến 5:00 am. Tất cả các phương tiện phải đi đứng làn, đúng tuyến quy định để đảm bảo an toàn giao thông trên cầu.

Cầu Nhật Tân thực sự trở thành một điểm nhấn nổi bật của Thủ đô, là niềm tự hào của người dân Hà Nội. Có ý nghĩa quan trọng trong giao thông đi lại cũng như nét đẹp văn hóa mới. Bạn có thể tham quan một số điểm gần đó như: Bãi đá sông Hồng, vườn đào Nhật Tân …

Ngoài ra bạn có thể đến thăm nhiều cây cầu khác ở Hà Nội, chẳng hạn như ghé qua cầu Long Biên – chứng nhân lịch sử, một cây cầu mang nét đẹp cổ điển. Hay cất công dạo lên cầu Thăng Long để hiểu thêm mối tình hữu nghị mà nước Nga xinh đẹp đã giúp Việt Nam.

Công viên Nghĩa Đô – điểm tham quan vui chơi lý tưởng dịp cuối tuần

Đăng bởi: Tấn Lộc

Từ khoá: Khám phá Cầu Nhật Tân – cầu thép dây văng lớn nhất Việt Nam

Cập nhật thông tin chi tiết về Những Cây Cầu Trăm Tuổi Ở Việt Nam trên website Exas.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!